Home
» Kiến trúc - Phong thủy
» BÍ ẨN QUẺ DỊCH. /Bài 12/ quẻ 47-50/ Trạch Thủy Khổn/ Thủy Phong Tỉnh/ Trạch Hỏa cách/ Hỏa Phong Đỉnh.
BÍ ẨN QUẺ DỊCH. /Bài 12/ quẻ 47-50/ Trạch Thủy Khổn/ Thủy Phong Tỉnh/ Trạch Hỏa cách/ Hỏa Phong Đỉnh.
Thứ Tư
47.TRẠCH/ THỦY KHỔN
Toát Thê Trừu Căn- Tình trạng bất ổn.Khổn (khốn) nghĩa là khốn đốn/ không thể phấn chấn/ không thể thoát ra cảnh bị sa lầy, nên có hình tượng bẫy chim, đặt thang nhưng lại rút cọc. Toát thê trừu căn là chuyện hai người bàn nhau bắt chim sẻ, đã đặt thang rồi, song lại rút cọc đi, trong lòng hoảng hốt không yên. Kẻ gieo được quẻ này trong lòng bất ổn.
Lời đoán: Cẩn thận hợp tác làm ăn với tiểu nhân,thận trọng với kẻ hẹp hòi. Nếu không dễ bị kẻ tiểu nhân làm cho khốn đốn.
Lời bàn: Qua việc làm mới biết kẻ hay, người dở. Kẻ hay làm ăn trọng chữ tín, còn người dở làm ẩu, làm bừa, làm qua quýt cốt cho xong.
Đoài quẻ âm lại ở trên Khảm quẻ dương, âm bao vây dương, nước ở dưới đầm ở trên làm sao nước chảy vào đầm, bế tắc, trì trệ, khốn khó là vậy.Thân tuy cao thượng, đạo thì khốn đốn, dù có nói cũng chẳng ai tin, vì thế Kinh dịch mới nói Hữu Khổn Bất Tín. Thánh nhân mượn quẻ Khổn nhắc nhở chúng ta biết đang ở thời khốn khó, có nói đúng cũng chẳng ai tin điều mình nói. Tốt nhất là nên im lặng, vì càng nói càng khốn cùng, càng cố thoát ra khỏi cảnh khốn khó càng khốn khó. Chỉ có thời gian mới giải thoát được cảnh khốn khó.
Gieo phải quẻ Khổn, tài vận không hay, phải có giải pháp vượt khổn, tay trắng khởi lại nghiệp.
48. THỦY/ PHONG TỈNH
Khô Tỉnh Sinh Tuyền- Vận tốt đã đến. Tỉnh có nghĩa là huyệt thông (lỗ thông), nước phun từ giếng ra, vì vậy mới có hình tượng giếng khô phun nước. Khô Tỉnh Sinh Tuyền, chuyện một cái giếng không có nước lâu rồi, không ngờ gặp cơn mưa to, nước từ trong lòng đất phun ra như thác, nước giếng đầy tràn. Kẻ gieo được quẻ này có điềm Vận Tốt Đã Đến.
Đạo củ quẻ Tỉnh (giếng): Uống mãi không cạn/ Vơi lại đầy/ Đầy không tràn.
Lời bàn: Tinh thần phấn chấn, phúc lộc đều tăng, thanh danh nổi tiếng, vạn sự hanh thông. Tuy nhiên, vận tốt đã đến, nếu không cố gắng cũng chẳng thành danh. Xưa nay chỉ có người tu thân tích đức học hành thì khi vận đến mới thành công.
Gieo được quẻ này, đường tài lộc phụ thuộc vào tư tưởng. Không nên quá cầu toàn, đòi hỏi tận thiện, tận mỹ. Mọi việc đạt được thành công 70-80% là tốt rồi. Trên đời không có người thập toàn thập mỹ, càng không có việc thập toàn thập mỹ. Ví như, hàng hóa cần đẹp, tốt, chất lượng, nhưng phải rẻ, thực dụng, hợp thời.
49. TRẠCH/ HỎA CÁCH
Hán Miêu Đắc Thủy - Vận tốt đã đến.
Cách có nghĩa là cải cách, đổi mới, hung biến thành cát, vì vậy có hình tượng là mầm cây được nước. Hán Miêu Đắc Thủy là chuyện mầm cây do không mưa mà bị khô héo. May mà mây đen kéo đến, mưa to xối xả, mầm cây được nước phơi phới mọc lên. Kẻ gieo được quẻ này là có điềm vận tốt đã đến. Mầm cây bị hạn được nước mưa, mọc xanh tốt, giao dịch, cầu tài rất khá, hôn nhân, góp vốn đều như ý, bệnh tật, kiện tụng tiêu tan. Xuất hành đại hỉ, của mất lại về, người đi có tin, buôn bán đắc lợi..
Cách là thay đổi, thay cũ đổi mới. Cái cũ hỏng nát phải nên thay. Kinh dịch dùng cụm từ Trạch Trung Hữu Hỏa chỉ quẻ Cách. Trong đầm hồ có lửa là chỉ suối nước nóng. Suối nước nóng có axít có thể làm lông và thịt còn lại trên da mất đi, đó là phương pháp thuộc da. Vì vậy mới có từ Cách Tân/ Đổi mới. Mục đích của đổi mới là để mọi việc hanh thông tốt đẹp. Trời đất bốn mùa thay đổi, cây cối mới phát triển. Thay đồi là việc lớn, đòi hỏi phải là người có tài, làm việc cẩn thận thì việc cải cách mới thành công. Đã cải cách phải thay đổi triệt để mới có tác dụng.
Gieo được quẻ Cách, đường tài vận cần cải cách về mọi mặt.
50. HỎA/ PHONG ĐỈNH
Ngư ông đắc lợi- Nhất cử lưỡng tiện.
Đỉnh là dụng cụ nấu nướng, nấu ăn để nuôi dưỡng hiền tài. Vì vậy, nó có hình tượng người đánh cá được lợi. Ngư ông đắc lợi là chuyện một ngư ông đánh cá bên hồ thấy chim oanh mổ con trai, con trai ngậm lại giữ chặt mỏ chim oanh không chịu nhả. Ngư ông đi tới, tóm được cả hai, vô cùng đắc ý. Người geo được quẻ này có điềm Nhất Cử Lưỡng Tiện ( một công, đôi việc)Lời đoán: ra đi đắc lợi, giao dịch tất thành, cầu tài có lộc, hôn nhân vui vẻ, kiện tụng bệnh tật đều tiêu tan, buôn bán phát tài. Nhất cử lưỡng tiên là may mắn gấp đôi. Hai sự việc phải là hai việc giống nhau thì mới hay. Nếu hai sự việc trái ngược nhau như ăn hỏi và giỗ kỵ cùng làm một ngày sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng tai hại.
Đỉnh có nghĩa là cái vạc, một dụng cụ nấu nướng, chế biến thức ăn sống thành thức ăn chín, cái rắn thành cái mềm. Kinh dịch nói: Đỉnh, nguyên cát hanh (quẻ Đỉnh, căn bản hanh thông). Quẻ này mang đến sự tốt lành, hanh thông. Lời kinh còn viết: Mộc thượng hữu hỏa/ quân tử dĩ chính vị ngưng mệnh ( Trên cây có lửa là quẻ Đỉnh, người quân tử dựa vào quẻ này để làm đúng ngôi vị, suy nghĩ về sứ mệnh). Quẻ Đỉnh còn hàm nghĩa chính quyền vững vàng ổn định. Ngày xưa Tần Thủy Hoàng sau khi thống nhất Trung Quốc đã tập trung vũ khí của 6 nước thua trận đúc 9 cái đỉnh, tượng trưng cho 9 châu, để ghi công cho mình.
Gieo được quẻ Đỉnh, tài lộc rất tốt.Tính của quẻ này là nhún thuận, sáng suốt, vì vậy phải biết kiềm chế dục vọng, thuận theo lẽ phải mà làm thì sẽ thành công.
Lời đoán: Cẩn thận hợp tác làm ăn với tiểu nhân,thận trọng với kẻ hẹp hòi. Nếu không dễ bị kẻ tiểu nhân làm cho khốn đốn.
Lời bàn: Qua việc làm mới biết kẻ hay, người dở. Kẻ hay làm ăn trọng chữ tín, còn người dở làm ẩu, làm bừa, làm qua quýt cốt cho xong.
Đoài quẻ âm lại ở trên Khảm quẻ dương, âm bao vây dương, nước ở dưới đầm ở trên làm sao nước chảy vào đầm, bế tắc, trì trệ, khốn khó là vậy.Thân tuy cao thượng, đạo thì khốn đốn, dù có nói cũng chẳng ai tin, vì thế Kinh dịch mới nói Hữu Khổn Bất Tín. Thánh nhân mượn quẻ Khổn nhắc nhở chúng ta biết đang ở thời khốn khó, có nói đúng cũng chẳng ai tin điều mình nói. Tốt nhất là nên im lặng, vì càng nói càng khốn cùng, càng cố thoát ra khỏi cảnh khốn khó càng khốn khó. Chỉ có thời gian mới giải thoát được cảnh khốn khó.
Gieo phải quẻ Khổn, tài vận không hay, phải có giải pháp vượt khổn, tay trắng khởi lại nghiệp.
48. THỦY/ PHONG TỈNH
Khô Tỉnh Sinh Tuyền- Vận tốt đã đến. Tỉnh có nghĩa là huyệt thông (lỗ thông), nước phun từ giếng ra, vì vậy mới có hình tượng giếng khô phun nước. Khô Tỉnh Sinh Tuyền, chuyện một cái giếng không có nước lâu rồi, không ngờ gặp cơn mưa to, nước từ trong lòng đất phun ra như thác, nước giếng đầy tràn. Kẻ gieo được quẻ này có điềm Vận Tốt Đã Đến.
Đạo củ quẻ Tỉnh (giếng): Uống mãi không cạn/ Vơi lại đầy/ Đầy không tràn.
Lời bàn: Tinh thần phấn chấn, phúc lộc đều tăng, thanh danh nổi tiếng, vạn sự hanh thông. Tuy nhiên, vận tốt đã đến, nếu không cố gắng cũng chẳng thành danh. Xưa nay chỉ có người tu thân tích đức học hành thì khi vận đến mới thành công.
Gieo được quẻ này, đường tài lộc phụ thuộc vào tư tưởng. Không nên quá cầu toàn, đòi hỏi tận thiện, tận mỹ. Mọi việc đạt được thành công 70-80% là tốt rồi. Trên đời không có người thập toàn thập mỹ, càng không có việc thập toàn thập mỹ. Ví như, hàng hóa cần đẹp, tốt, chất lượng, nhưng phải rẻ, thực dụng, hợp thời.
49. TRẠCH/ HỎA CÁCH
Hán Miêu Đắc Thủy - Vận tốt đã đến.
Cách có nghĩa là cải cách, đổi mới, hung biến thành cát, vì vậy có hình tượng là mầm cây được nước. Hán Miêu Đắc Thủy là chuyện mầm cây do không mưa mà bị khô héo. May mà mây đen kéo đến, mưa to xối xả, mầm cây được nước phơi phới mọc lên. Kẻ gieo được quẻ này là có điềm vận tốt đã đến. Mầm cây bị hạn được nước mưa, mọc xanh tốt, giao dịch, cầu tài rất khá, hôn nhân, góp vốn đều như ý, bệnh tật, kiện tụng tiêu tan. Xuất hành đại hỉ, của mất lại về, người đi có tin, buôn bán đắc lợi..
Cách là thay đổi, thay cũ đổi mới. Cái cũ hỏng nát phải nên thay. Kinh dịch dùng cụm từ Trạch Trung Hữu Hỏa chỉ quẻ Cách. Trong đầm hồ có lửa là chỉ suối nước nóng. Suối nước nóng có axít có thể làm lông và thịt còn lại trên da mất đi, đó là phương pháp thuộc da. Vì vậy mới có từ Cách Tân/ Đổi mới. Mục đích của đổi mới là để mọi việc hanh thông tốt đẹp. Trời đất bốn mùa thay đổi, cây cối mới phát triển. Thay đồi là việc lớn, đòi hỏi phải là người có tài, làm việc cẩn thận thì việc cải cách mới thành công. Đã cải cách phải thay đổi triệt để mới có tác dụng.
Gieo được quẻ Cách, đường tài vận cần cải cách về mọi mặt.
50. HỎA/ PHONG ĐỈNH
Ngư ông đắc lợi- Nhất cử lưỡng tiện.
Đỉnh là dụng cụ nấu nướng, nấu ăn để nuôi dưỡng hiền tài. Vì vậy, nó có hình tượng người đánh cá được lợi. Ngư ông đắc lợi là chuyện một ngư ông đánh cá bên hồ thấy chim oanh mổ con trai, con trai ngậm lại giữ chặt mỏ chim oanh không chịu nhả. Ngư ông đi tới, tóm được cả hai, vô cùng đắc ý. Người geo được quẻ này có điềm Nhất Cử Lưỡng Tiện ( một công, đôi việc)Lời đoán: ra đi đắc lợi, giao dịch tất thành, cầu tài có lộc, hôn nhân vui vẻ, kiện tụng bệnh tật đều tiêu tan, buôn bán phát tài. Nhất cử lưỡng tiên là may mắn gấp đôi. Hai sự việc phải là hai việc giống nhau thì mới hay. Nếu hai sự việc trái ngược nhau như ăn hỏi và giỗ kỵ cùng làm một ngày sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng tai hại.
Đỉnh có nghĩa là cái vạc, một dụng cụ nấu nướng, chế biến thức ăn sống thành thức ăn chín, cái rắn thành cái mềm. Kinh dịch nói: Đỉnh, nguyên cát hanh (quẻ Đỉnh, căn bản hanh thông). Quẻ này mang đến sự tốt lành, hanh thông. Lời kinh còn viết: Mộc thượng hữu hỏa/ quân tử dĩ chính vị ngưng mệnh ( Trên cây có lửa là quẻ Đỉnh, người quân tử dựa vào quẻ này để làm đúng ngôi vị, suy nghĩ về sứ mệnh). Quẻ Đỉnh còn hàm nghĩa chính quyền vững vàng ổn định. Ngày xưa Tần Thủy Hoàng sau khi thống nhất Trung Quốc đã tập trung vũ khí của 6 nước thua trận đúc 9 cái đỉnh, tượng trưng cho 9 châu, để ghi công cho mình.
Gieo được quẻ Đỉnh, tài lộc rất tốt.Tính của quẻ này là nhún thuận, sáng suốt, vì vậy phải biết kiềm chế dục vọng, thuận theo lẽ phải mà làm thì sẽ thành công.
Bài liên quan